Công nghệ kỹ thuật ô tô (7510205)

Công nghệ kỹ thuật ô tô (Mã ngành: 7510205)
Tổ hợp môn: A00 (Toán, Vật lý, Hóa học), A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), C01 (Ngữ văn, Toán, Vật lý), D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh)

1. Mục tiêu đào tạo:

Công nghệ kỹ thuật ô tô hướng tới mục tiêu đào tạo sinh viên có kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, chính trị, pháp luật, công nghệ thông tin; về lập kế hoạch, tổ chức, giám sát, quản lý và điều hành hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật ô tô; đồng thời có khả năng áp dụng kiến thức kỹ thuật cơ sở về công nghệ kỹ thuật ô tô vào hoạt động chuyên môn.

Công nghệ kỹ thuật ô tô cũng đào tạo sinh viên có các kỹ năng cần thiết để có thể giải quyết các vấn đề phức tạp; dẫn dắt, khởi nghiệp, tạo việc làm cho mình và cho người khác; phản biện, phê phán; đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và đánh giá kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm; truyền đạt vấn đề và giải pháp tới người khác tại nơi làm việc; chuyển tải, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong việc thực hiện những nhiệm vụ cụ thể hoặc phức tạp trong chuyên môn.

Công nghệ kỹ thuật ô tô còn hướng tới mục tiêu đào tạo sinh viên có khả năng làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi, chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm; có khả năng hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định; có khả năng lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực, đánh giá và cải thiện hiệu quả các hoạt động; đồng thời có khả năng tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân.

2. Tổ hợp môn xét tuyển:

Tổ hợp xét tuyển: A00 (Toán, Vật lí, Hóa học), A01 (Toán, Vật lí, Tiếng Anh), C01 (Ngữ văn, Toán, Vật lí), D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng  Anh)

3. Thời gian đào tạo:

Kỹ sư ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô: 4 năm (8 học kỳ, 150 tín chỉ).

4. Đối tượng tuyển sinh:

Tuyển sinh, mở rộng phạm vi trong và ngoài nước. Tuyển sinh theo Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quy định của Trường Đại học Trà Vinh.

5. Nội dung chương trình:  Xem tại đây 

6. Chuẩn đầu ra:

6.1 Về kiến thức:

Vận dụng kiến thức chính trị và pháp luật, bảo vệ môi trường, giáo dục thể chất, và an ninh – quốc phòng trong việc thực tiễn cuộc sống và xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vận dụng kiến thức tin học, internet và các phần mềm ứng dụng vào lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật ô tô.

Ứng dụng kiến thức cơ bản về toán học, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và các khối kiến thức về kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật nhiệt, kỹ thuật điện, điện tử vào việc thiết kế, thử nghiệm, chẩn đoán, bảo trì, vận hành động cơ ô tô và các hệ thống truyền động hoặc các hệ thống điện và điện tử trong lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật ô tô.

Ứng dụng các kiến thức tổ chức, quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh và dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô.

6.2 Về kỹ năng (bao gồm kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm):

Thực hiện thiết kế, kiểm định, chẩn đoán, bảo trì và vận hành động cơ và các hệ thống truyền động hoặc các hệ thống điện và điện tử trong lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật ô tô.

Thực hiện thí nghiệm, phân tích, đánh giá và khám phá tri thức về động cơ và các hệ thống truyền động hoặc các hệ thống điện và điện tử trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô.

Thực hiện tổ chức, quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh và dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô.

Thực hiện kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và khả năng tư duy hệ thống trong chuyên môn.

Sử dụng tiếng Anh ở trình độ bậc 3/6 theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam và Anh văn chuyên ngành ở mức độ cơ bản trong giao tiếp, đọc hiểu và viết báo cáo.

7. Cơ hội học bổng:

Theo chính sách học bổng chung của trường.

Học bổng thủ khoa, á khoa.

Học bổng hàng năm cho sinh viên khá, giỏi, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt: sinh viên nữ được hỗ trợ học bổng tương đương 50% học phí theo học ngành này.

8. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp:

Các vị trí công việc có thể đảm nhiệm:

Giảng viên, chuyên viên, cán bộ kỹ thuật, nghiên cứu viên tại các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải, lĩnh vực an ninh quốc phòng liên quan; các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng nghề, trung cấp nghề và trung tâm hướng nghiệp dạy nghề;

Quản đốc xưởng sản xuất phụ tùng, phụ kiện; giám đốc điều hành dịch vụ kỹ thuật ô tô; kỹ thuật trưởng, tổ trưởng dịch vụ sản xuất; cán bộ tư vấn kỹ thuật, kiểm định kỹ thuật, chuyên viên quảng bá sản phẩm và chăm sóc khách hàng, … làm việc tại: Trung tâm dịch vụ mua bán, bảo trì và sửa chữa ô tô của các hãng xe; các nhà máy sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lắp ráp ô tô; các cơ sở sản xuất và sửa chữa ô tô (Garages); các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; văn phòng đại diện các công ty kinh doanh dịch vụ kỹ thuật ô tô và thiết bị cơ khí (Head).

9. Cơ hội sau đại học:

Có năng lực dẫn dắt về chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô đã được đào tạo;

Có khả năng tự định hướng, thích nghi với các môi trường làm việc khác nhau;

Có khả năng học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở bậc cao hơn.

10. Liên hệ:

BỘ MÔN CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ
Trường Đại học Trà Vinh, địa chỉ: Số 126 Nguyễn Thiện Thành, khóm 4, phường 5, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh; Điện thoại: (+84).294.3855246
NCS. Phan Tấn Tài (Trưởng BM) – Điện thoại: 0914 575 466
Trương Văn Mến (Phó trưởng BM) – Điện thoại: 0329 989 169
ThS. Nguyễn Vũ Lực (Phó trưởng BM) – Điện thoại: 0918 677 454