Đại học Trà Vinh triển khai học tập trực tuyến (E-Learning)

0
4796

(TVU) – Trường Đại học Trà Vinh chính thức triển khai hoạt động học tập trực tuyến (E-Learning) đối với tất cả sinh viên của Trường, trước tình hình nghỉ kéo dài phòng tránh Covid-19.

Xem chi tiết thông báo (link vào https://www.tvu.edu.vn/thong-bao-ve-viec-giang-day-va-hoc-tap-truc-tuyen-doi-voi-sinh-vien-cac-lop-he-chinh-quy-ke-tu-ngay-30-3-2020/

Hoạt động học tập trực tuyến nhằm hạn chế việc gián đoạn quá trình học, đảm bảo tiến độ học tập và kế hoạch tốt nghiệp của các em sinh viên.

Tiêu Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Dạy và Học của Trường cho biết, hệ thống học tập điện tử (E-Learning) đã chuẩn bị hoàn tất, chương trình được tích hợp vào việc giảng dạy tại TVU ở 3 mức độ.

Tất cả các học phần thuộc các khóa trong học kỳ 2 (2019-2020) đều đã có khóa học E-Learning – mức độ 1. Bên cạnh đó, một số giảng viên xây dựng các video bài giảng, đưa lên khóa học E-Learning và tương tác với sinh viên trên diễn đàn và phòng họp trực tuyến trên khóa học.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong thời gian tới, ĐH Trà Vinh sẽ tiếp tục triển khai học tập điện tử ở mức độ 3 dành cho sinh viên các lớp chuẩn bị tốt nghiệp, cũng như triển khai đến tất cả các khóa.

Theo TS Tiêu Thanh Thủy, Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, trang thiết bị, hạ tầng để đưa vào vận hành hệ thống học tập theo hình thức này. Cụ thể, đội ngũ giảng viên đã được tập huấn cách xây dựng khóa học E-Learning và xây dựng video bài giảng. Bên cạnh đó, đội ngũ bán chuyên trách E-Learning sẽ hỗ trợ cho các giảng viên trong quá trình xây dựng khóa học và video bài giảng, cơ sở hạ tầng mạng đang được nâng cấp, đáp ứng tốt các yêu cầu cho việc triển khai.

Đặc biệt, Trường được sự hỗ trợ về giải pháp kỹ thuật MDConference từ Công ty Acexis, đồng thời sử dụng các công cụ từ nguồn mở Google Meets, Hangouts Meets ….

Ông Võ Hoàng Khải, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cũng lưu ý đến các sinh viên một số nội dung quan trọng khi tham gia học tập điện tử tại ĐH Trà Vinh.

Ông cho rằng, việc học tập điện tử là giải pháp tất yếu trong  tình hình phòng chống dịch Covid -19 hiện nay và theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về học tập trực tuyến. Đồng thời nhằm đảm bảo thời gian đào tạo khóa học cho các em sinh viên theo đúng tiến độ.

Phó Hiệu trưởng yêu cầu sinh viên chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý và hình thành thói quen tự học qua mạng, cố gắng sắp xếp khắc phục điều kiện khó khăn để tham gia vào hình thức đào tạo này.

Đối với giảng viên cần chủ động xây dựng nguồn học liệu hấp dẫn, đa dạng đúng tiêu chuẩn, đáp ứng tốt chất lượng bài giảng theo quy định.

Lãnh đạo Nhà trường chỉ đạo các bộ phận liên quan tăng cường phối hợp thực hiện, kết nối hỗ trợ sinh viên, đảm bảo cho việc dạy và học điện tử tại Trường được diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Học tập điện tử (E-Learning) được tích hợp vào việc giảng dạy tại TVU ở 3 mức độ:

Mức độ 1: bổ sung cho việc giảng dạy trên lớp (Supplemented face-to-face course). Song song với việc dạy trên lớp,Giáo viên sử dụng một khóa học trên Hệ thống quản lý học tập (LMS – Learning Management System) để chia sẻ tài liệu, gửi thông báo, hỗ trợ hoạt động bài tập về nhà, nhận bài làm của người học, ….

Mức độ 2: Giảng dạy đảo ngược (Flipped instruction). Song song với việc dạy trên lớp,Giáo viên sử dụng khóa học trên LMS để cung cấp cho người học các học liệu điện tử và bài giảng điện tử/ video bài giảng/video mô phỏng thực hành (sau đây gọi chung là video học liệu) nhằm giảm thời gian giảng bài trên lớp và dành nhiều thời gian cho người học rèn luyện và phát triển các kỹ năng tư duy cấp cao cũng như kỹ năng nghề nghiệp. Người học được yêu cầu xem các học liệu điện tử và các video học liệu trước khi đến lớp, kèm theo đó là hoàn thành các câu hỏi/ bài tập có liên quan. Trên lớp, Giáo viên không giảng lại những nội dung đã được dạy trong video học liệu, mà dành thời gian để hướng dẫn người học mở rộng, đào sâu kiến thức cũng như rèn luyện và phát triển các kỹ năng thông qua các hoạt động học tập như nghiên cứu tình huống (case study), giải quyết vấn đề (problem-based learning), học tra cứu (inquiry) và học dựa trên dự án (project-based learning).

Mức độ 3: Giảng dạy kết hợp (Blended instruction). Việc giảng dạy kết hợp có thể được tổ chức theo cấu trúc: tuần đầu dạy trên lớp (face-to-face), tuần tiếp theo dạy online, xen kẽ như vậy và tuần cuối là trên lớp. Hoặc giai đoạn đầu và cuối của học phần được thực hiện trên lớp, giai đoạn giữa là online.

 

Hướng dẫn học trực tuyến tại đây

Thanh Sơn – Quốc Vinh