Đưa hình ảnh văn hoá Việt Nam vào giáo trình giảng dạy, sách chuyên khảo quốc tế

0
1113

Năm học 2021 – 2022, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Nam, Trưởng Khoa Ngoại ngữ và Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Tài, Phó Trưởng Khoa cùng xuất bản nghiên cứu có ý nghĩa, góp phần giới thiệu hình ảnh văn hóa Việt Nam đến các học giả, chuyên gia, giảng viên, sinh viên thuộc các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

TS. Nguyễn Thị Phương Nam đã sử dụng nguồn học liệu ngôn ngữ từ truyện ngắn “Đàn chó hoang ăn chay” của nhà văn Hồ Anh Thái – một tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam vào giáo trình giảng dạy tại trường đại học của Hà Lan. TS. Nguyễn Thị Phương Nam là tác giả của chương sách “Lesson for Ho Anh Thai: The Vegetarian Street Dogs” được xuất bản năm 2022 bởi Nhà xuất bản Đại học Amsterdam (Amsterdam University Press) trong quyển Dạy đọc văn chương thông qua hội thoại (Literatuur Leren Lezen in Dialoog – Lessons for Learning Literature in Dialogue) do Giáo sư Tanja Janssen làm chủ biên, quyển sách bao gồm 19 tác phẩm, mỗi tác phẩm kèm theo một giáo án.

Một nghiên cứu khoa học khác cùng góp phần hình ảnh văn hóa Việt Nam vào chương trình dạy và học ngoại ngữ, giảng dạy liên văn hóa cho giảng viên, giáo viên của các trường đại học trên thế giới là chương sách do TS. Huỳnh Ngọc Tài, Phó Trưởng Khoa Ngoại ngữ cộng tác cùng hai Tiến sĩ, giảng viên cao cấp của Đại học Tasmania, Úc thực hiện.

Chương sách của TS. Huỳnh Ngọc Tài có tên Enhancing Foreign Language Teachers’ Use of Multicultural Literature with an Analytical Framework for Interpreting Picture books about East Asian Cultures (Tạm dịch: Nâng cao năng lực sử dụng văn học đa văn hóa cho giáo viên ngoại ngữ bằng khung phân tích truyện tranh về các nền văn hóa Đông Á). Đây là chương sách được xuất bản năm 2022 trong cuốn Theoretical and Applied Perspectives on Teaching Foreign Languages in Multilingual Settings: Pedagogical Implications bởi Nhà xuất bản Multilingual Matters, Vương Quốc Anh, do nhóm các giáo sư Anna Krulatz, Georgios Neokleous và Anne Dahl làm chủ biên.

Chương sách của TS. Huỳnh Ngọc Tài và các cộng sự đã trình bày khung phân tích truyện tranh giúp giáo viên giảng dạy trong môi trường đa ngôn ngữ phát triển năng lực giao tiếp liên văn hóa của người học. Các hình ảnh trong truyện tranh về văn hóa Việt Nam đã được sử dụng làm nguồn học liệu để làm ví dụ minh họa, giúp giáo viên ở các nền văn hóa khác nhau vận dụng khung phân tích ý nghĩa ‎ hình ảnh do TS. Huỳnh Ngọc Tài phát triển vào giảng dạy năng lực liên văn hóa trong môi trường đa ngôn ngữ.

Đây là một trong những thành tựu nổi bậc trong nghiên cứu khoa học của Khoa Ngoại Ngữ, đồng thời là động lực giúp sinh viên đang theo học bậc đại học và sau đại học có thêm nguồn cảm hứng, sự tự tin và niềm tự hào về môi trường học tập tại Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Trà Vinh.

Tin: Huỳnh Tài

VĐ – HH