Giáo dục mầm non – ươm mầm thế hệ trẻ

0
945

(TVU) – Sư phạm mầm non đang là ngành học được rất nhiều các bạn nữ sinh quan tâm, ưu tiên chọn để theo đuổi. Hàng ngày được chăm trẻ, chăm sóc dạy dỗ những đứa trẻ, thấy các trẻ lớn khôn từng ngày là niềm hạnh phúc của người theo ngành nghề này.

Ngành học của sự yêu thương

Để trở thành giáo viên mầm non thực thụ ngoài việc học tập, rèn luyện kỹ năng, tu dưỡng đạo đức còn phải mang trong mình một trái tim nhân hậu, đong đầy sự yêu thương, cống hiến, trách nhiệm và chịu được áp lực cao. Thích nghi với áp lực, coi áp lực là động lực để phấn đấu, vượt qua những khó khăn thách thức là những kỹ năng tuyệt vời của một giáo viên mầm non tương lai có tâm, nghị lực và bản lĩnh nghề nghiệp. Và trên hết giáo viên mầm non là những người đầy nhiệt huyết, tình yêu trẻ.

Ngành Giáo dục mầm non cung cấp kiến thức chuyên sâu về hoạt động giáo dục trẻ mầm non như: Giáo dục phát triển thể chất, giáo dục phát triển ngôn ngữ, giáo dục phát triển nhận thức, giáo dục phát triển thẩm mĩ, giáo dục phát triển kỹ năng xã hội, kiến thức về đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non, kiến thức về tâm – sinh lý và giáo dục trẻ mầm non, dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng bệnh, đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non. Ngoài ra, các bạn sinh viên được phát huy các năng khiếu của mình thông qua các chương trình như hát, múa, cuộc thi nghiệp vụ sư phạm giỏi, nét đẹp sư phạm.

Tiếp cận các nữ sinh mầm non Trường Đại học Trà Vinh trong quá trình chuẩn bị đồ dùng học tập, đồ chơi cho các bé, các bạn sẽ cảm nhận được sự khéo léo, tỉ mỉ của các cô giáo trẻ. Những bức tranh vẽ, những món đồ dùng dạy học, những câu chuyện được truyền tải qua những bức họa, trang trí lớp sinh động thì đúng thật nói các cô giáo là nghệ sĩ quả không sai. Giáo viên mầm non còn là nghệ sĩ múa, ca sĩ… không chỉ biết hát hay, múa đẹp mà các cô còn là những nhà biên đạo múa tài ba, khi biên đạo các bản nhạc bài hát thành những điệu múa uyển chuyển và tổ chức các lễ hội cho bé”.

Cơ hội việc làm rộng mở

Giáo viên mầm non có nhiều cơ hội nghề nghiệp tại khắp các vùng miền trên cả nước, có thể làm việc ngay tại địa phương nơi sinh sống. Tại các trung tâm, các thành phố lớn, các trường mầm non, nhà giữ trẻ hình thành ngày càng nhiều nhu cầu giáo viên mầm non sẽ tăng mạnh trong các năm tới. Theo dự báo, đến năm 2021-2022, cả nước cần gần 60.000 giáo viên trong đó có gần 50.000 chỉ tiêu là giáo viên ngành tiểu học và mầm non.

 Ngành Giáo dục mầm non (7140201) tại trường ĐH Trà Vinh, do đặc thù chuyên môn riêng nên tổ hợp môn xét tuyển là: M00 (Ngữ văn, Toán, Đọc diễn cảm, Hát, Kể chuyện); M02 (Ngữ văn, Địa lý, Đọc diễn cảm, Hát, Kể chuyện); C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý); C14 (Ngữ văn, Toán, GD Công dân), trong đó có nội dung kiểm tra năng khiếu. Tuy nhiên, các em không nên quá lo lắng, nội dung kiểm tra nhằm đánh giá năng lực, chứ không phải là bài thi năng khiếu mang tính chuyên sâu quá cao.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện bài kiểm tra năng khiếu vào học ngành sư phạm mầm non, ThS Nguyễn Thị Hoàng Yến – Trưởng bộ môn Sư phạm mầm non, cho biết: Thí sinh sẽ làm bài kiểm tra năng khiếu với 3 nội dung: Kể một câu chuyện. Thí sinh chuẩn bị câu chuyện và kể lại sao cho cuốn hút người nghe và nội dung đừng quá phức tạp,có tác dụng giáo dục. Đọc diễn cảm một bài thơ – thí sinh nên tập và chọn bài thơ nào mà mình tự tin và giàu cảm xúc. Hát một bài hát phù hợp với chất giọng của mình – các em có thể nhờ người hiểu biết về âm nhạc tư vấn hỗ trợ luyện giọng thêm. Cô Hoàng Yến đặc biệt lưu ý thêm thí sinh ở những lỗi mà thí sinh hay mắc phải khi kiểm tra đánh giá năng khiếu: đọc sai chính tả, đọc thiếu diễn cảm, kể chuyện quên lời, chọn bài hát không phù hợp với chất giọng. Lời khuyên cho các em là: Khi kể chuyện cố gắng dùng giọng kể diễn cảm, sử dụng động tác minh hoạ thêm cho câu chuyện, chọn bài hát phù hợp với chất giọng của mình (không nhất thiết phải là các bài hát đang hot, bài hát trẻ em vẫn được, quan trọng là phù hợp với chất giọng của mình)”.

Hoàng Nam