Ngành Thương mại điện tử và xu hướng giao dịch trực tuyến

0
272

(TVU) – Theo báo cáo của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, doanh thu kinh doanh trực tuyến dự báo sẽ tăng trung bình 29% trong giai đoạn 2021-2025.  Nhiều doanh nghiệp dần chuyển hướng từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh thương mại điện tử hoặc kết hợp cả hai hình thức.

Đào tạo theo hình thức CO-OP

Theo các nghiên cứu gần đây, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng cao, và ngành học này ngày càng hút các bạn trẻ theo học.

Trước nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử như hiện nay, Trường Đại học Trà Vinh đã mạnh dạn đào tạo chuyên ngành Thương mại điện tử theo hình thức CO-OP, sinh viên sau tốt nghiệp sẽ có khả năng thích nghi cao với công việc và tăng khả năng cạnh tranh cơ hội việc làm.

Đây là chương trình có sự liên kết đào tạo với các doanh nghiệp trong ngành, với 1/3 thời gian đào tạo sinh viên làm việc tại các doanh nghiệp như một nhân viên, điều này sẽ giúp sinh viên đạt được các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. 

Đặc biệt, với hình thức đào tạo này sinh viên sẽ thường xuyên đi thực tế, thực tập tại các doanh nghiệp trong suốt khóa học và được trả lương hàng tháng. Trường đang hợp tác đào tạo theo mô hình Co-op với các đơn vị chuyên về thương mại điện tử như: Chi nhánh Bưu chính Viettel Trà Vinh (ViettelPost Trà Vinh); Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ (CTICT), Công ty TNHH Tin học Á Châu (AC), Công ty cổ phần Đầu tư ANNI, Công ty TNHH Kỹ thuật Nguyên Phong, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Nguyễn Minh, Công ty TNHH Quảng cáo Clover, Công ty cổ phần Action Commmunication, Mạng lưới chuyển đổi số (DTN) thuộc Câu lạc bộ Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO).

Sinh viên Lê Hoàng Phúc, lớp Đại học Thương mại điện tử khóa 2021 cho biết: Trong suốt thời gian học tập, sinh viên được thực tập tại các cơ quan và doanh nghiệp tại Trà Vinh, Cần Thơ và Tp. Hồ Chí Minh, chúng em được tham gia vào môi trường làm việc thực tế trong lĩnh vực thương mại điện tử như một nhân sự tại các cơ quan, đơn vị. Điều này tạo điều kiện cho chúng em rèn luyện được kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận thực tế và có thể thích ứng nhanh với môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp.

Phương pháp đào tạo gắn liền với kỹ năng làm việc

Tiến sĩ Lê Thị Thu Diềm, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Logistics và Thương mại điện tử cho biết: Ngành Thương mại điện tử được giảng dạy lý thuyết kết hợp với phân tích tình huống thực tế tại các doanh nghiệp thương mại điện tử trong và ngoài nước; các cơ quan đang vận hành chính quyền điện tử, chính phủ điện tử.

Ngoài ra, Nhà trường mời các chuyên gia đến từ doanh nghiệp để chia sẻ những vấn đề thực tiễn trong việc thiết kế và vận hành hệ thống thương mại điện tử tại các doanh nghiệp, tham quan thực tế, học tập kinh nghiệm, thực tập Co-op tại các doanh nghiệp có kinh doanh thương mại điện tử.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có thể công tác trong nhiều ngành nghề với nhiều vị trí khác nhau: Chuyên viên hoặc quản lý tại doanh nghiệp thương mại điện tử; Chuyên viên phân tích, thiết kế Web thương mại, khai thác ứng dụng; Làm việc tại Bộ phận quản trị dự án Thương mại điện tử; Bộ phận kinh doanh thương mại điện tử như marketing và quan hệ khách hàng điện tử, logistics, mua hàng, bán hàng, thanh toán điện tử…; Bộ phận nghiên cứu và phát triển Thương mại điện tử ở các tổ chức kinh tế, tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo và các bộ phận có liên quan đến quản lý Nhà nước.

Song song đó, cử nhân thương mại điện tử có khả năng làm việc ở các lĩnh vực khác như: quản trị nhân lực, quản trị tác nghiệp, quản trị tài chính…ở các loại hình doanh nghiệp sản xuất, thương mại dịch vụ, đầu tư.

Ngành Thương mại điện tử được tuyển sinh trên toàn quốc với mã trường DVT thông qua các phương thức tuyển sinh: Kết quả học tập THPT (học bạ); Kết quả thi tốt nghiệp THPT; Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh; Kết quả dự bị đại học kết hợp với kết quả học tập THPT hoặc kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng theo quy định.

Thương mại điện tử (Electronic Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại thông qua những phương tiện điện tử hiện đại. Theo đó, các hoạt động giao dịch, mua bán, quảng bá được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng phạm vi kinh doanh.

Hoàng Nam