Hội thảo Khoa học: “Đánh giá Kết quả học tập theo hướng tiếp cận phát triển năng lực người học”

0
330

TVU – Sáng ngày 21.4.2015, Khoa Sư phạm Trường Đại học Trà Vinh đã tổ chức Hội thảo Khoa học “Đánh giá Kết quả học tập theo hướng tiếp cận phát triển năng lực người học” tại Khu IV của Trường.

Bà Lâm Thị Bạch Tuyết, Trưởng Khoa Sư phạm cho biết: Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học là vấn đề không còn mới mẻ, đội ngũ giáo viên đã mạnh dạn áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong thực tiễn giảng dạy và đã gặt hái được những thành công, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Theo bà Lâm Thị Bạch Tuyết, Ban tổ chức đã nhận được 12 bài viết tham luận về các nội dung trọng tâm và chọn ra năm bài viết xuất sắc trình bày tại Hội thảo. Hội thảo là một bước đệm để triển khai những thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng tới xây dựng chương trình sách giáo khoa tiếp cận phát triển năng lực người học.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Biên, Bộ môn Sư phạm Nhạc Họa, Khoa Sư phạm cho biết thông qua bài tham luận “Đổi mới đánh giá nhằm phát triển kỹ năng mềm”, bà mong muốn thay đổi cách đánh giá và phát triển năng lực người học tốt hơn nữa. Đây là một hoạt động nhằm phát triển kỹ năng của giáo viên.

Bà Phan Thị Nở, Phó Trưởng Khoa Sư phạm cho biết: Hội thảo tổ chức với thời gian không nhiều; Hy vọng rằng cùng với sự đóng góp ý kiến quý báu của các giảng viên và các chuyên gia, Hội thảo thực sự là một diễn đàn lý thú để các giảng viên của Khoa thể hiện rõ vai trò của mình trong sự nghiệp đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xứng đáng là lực lượng chủ lực đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy và học, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa lên ngang tầm chức năng, nhiệm vụ được giao.

Hội thảo Khoa học “Đánh giá Kết quả học tập theo hướng tiếp cận phát triển năng lực người học” là cơ hội giảng viên giao lưu, học hỏi; thảo luận, phân tích, tìm ra các phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích phát triển năng lực tự học và tinh thần hợp tác của người học; Đánh giá tình hình giảng dạy từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chất lượng đào tạo của giảng viên; Đưa ra các vướng mắc, hạn chế để thảo luận và khắc phục trong hoạt động giảng dạy.

* Các bài báo cáo tham luận bao gồm:

1. Đổi mới đánh giá nhằm phát triển kỹ năng mềm, Nguyễn Thị Kim Biên, Bộ môn Sư phạm Nhạc Họa – Khoa Sư phạm

2. Đánh giá theo năng lực người học – Một cách đánh giá có tính thực tiễn cao, Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, Bộ môn Sư phạm Tiểu học – Khoa Sư phạm

3. Sử dụng bài tập nhằm kiểm tra, đánh giá kĩ năng lập kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ của sinh viên ngành mầm non, Võ Thanh Hương, Bộ môn Sư phạm Mầm non – Khoa Sư phạm

4. Đổi mới kiểm tra – đánh giá trong giảng dạy môn Giáo dục học mầm non, Liêu Thị Thùy Trang, Bộ môn Sư phạm Mầm non – Khoa Sư phạm

5. Đánh giá điểm quá trình qua thuyết trình của sinh viên, Trần Văn Tuân, Bộ môn Sư phạm Tiểu học – Khoa Sư phạm

Nam Phạm