Tổng kết Dự án chăm sóc răng miệng cho học sinh tiểu học tại thành phố Trà Vinh năm 2022

0
197

(TVU) – Vừa qua, Trường ĐH Trà Vinh tổ chức buổi họp tổng kết chuyên môn và rút kinh nghiệm sau khi triển khai Dự án chăm sóc răng miệng cho học sinh tiểu học tại thành phố Trà Vinh năm 2022 tại Workshop 4, Khu I, Trường Đại học Trà Vinh.

Bác sĩ Ikushima Akihito – Đại diện Tập đoàn Daishinkai, Nhật Bản, Bà Trần Thị Út Ba – Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Trà Vinh và Bà Thạch Thị Dân – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh trong buổi tổng kết dự án

Tham dự buổi tổng kết có sự tham gia của Bác sĩ Ikushima Akihito, TS. Nguyễn Thị Hồng Phương, đại diện của đoàn nha khoa Mikuni Hà Nội thuộc Tập đoàn Daishinkai, Bà Trần Thị Út Ba – Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Trà Vinh; về phía Nhà trường, có sự hiện diện của Bà Thạch Thị Dân – Phó Hiệu trưởng, Bà Nguyễn Thị Mai Khanh – Trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế và Xúc tiến Dự án, BS.CKII Nguyễn Doãn Hoài – Phó Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt, cùng với giảng viên và sinh viên thuộc Khoa Răng Hàm Mặt Trường ĐH Trà Vinh.

Bà Thạch Thị Dân – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Dự án chăm sóc răng miệng cho học sinh tiểu học tại thành phố Trà Vinh diễn ra từ ngày 06/6/2022 đến ngày 10/6/2022. Với mục đích chung tay chăm sóc sức khỏe cho vì cộng đồng, dự án đạt được những kết quả tốt đẹp. Thay mặt Ban Giám hiệu Trường ĐH Trà Vinh xin lời gửi lời cảm ơn đến Phòng GD&ĐT Thành phố Trà Vinh, BGH các trường Tiểu học trên địa bàn Thành phố Trà Vinh đã cùng góp sức thực hiện dự án này. Đặc biệt hơn nữa, Nhà trường xin gửi lời cảm ơn đến đoàn nha khoa Mikuni Hà Nội thuộc Tập đoàn Daishinkai, đại diện Bác sĩ Ikushima Akihito, TS. Nguyễn Thị Hồng Phương, đã cùng với giảng viên, sinh viên Khoa Răng Hàm Mặt làm việc hết mình cho dự án.”

Thay mặt Ban Giám Hiệu Nhà trường, Bà Thạch Thị Dân biểu dương tinh thần vì cộng đồng của tập thể giảng viên, sinh viên trường cùng với Tập đoàn nha khoa Daishinkai, và tất cả các đơn vị liên quan, đã góp sức cho dự án thành công tốt đẹp, mong muốn các hoạt động vì cộng đồng sẽ thắt chặt thêm tình hữu nghị Việt – Nhật, ngày càng có thêm nhiều dự án thiết thực cho xã hội.

Tại buổi làm việc, Trường Đại học Trà Vinh tổng kết lại kết quả thực hiện dự án, nêu rõ các công việc phối hợp giữa Nhà trường và Tập đoàn nha khoa Daishinkai.

Ths.BS. CKI Nguyễn Thanh Quang – Phó trưởng Bộ môn Bệnh học miệng và Phẫu thuật hàm mặt (Khoa Răng Hàm Mặt, Đại học Trà Vinh) cho biết trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có 17 trường tiểu học, với hơn 9.000 học sinh. Từ ngày 06/06/2022 đến ngày 10/06/2022 đã thăm khám cho 8254 học sinh các trường Tiểu học trên địa bàn Thành phố Trà Vinh và tất cả các trường đều đạt tỉ lệ thăm khám trên 80%. “Cần tổ chức các buổi tập huấn về phân tích, xử lí số liệu cũng như nội dung và trình tự thăm khám cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm 4”- Ths.BS. CKI Nguyễn Thanh Quang rút kinh nghiệm.

Theo BS Ikushima Akihito – đại diện Tập đoàn nha khoa Daishinkai, dự án diễn ra nhiều thuận lợi so với năm trước. Sinh viên tham gia khám răng chủ yếu là năm thứ 4. Việc hướng dẫn thực hành khám răng đúng trình tự cho sinh viên năm 4 là rất quan trọng, tạo tiền đề cho 2 năm học tiếp theo. Về hạn chế năm nay, một phần do thời tiết nắng nóng, ngoài ra một số điểm trường bố trí nơi khám răng còn khá nhỏ hẹp, điều kiện ánh sáng chưa thích hợp, ảnh hưởng không tốt đến việc khám răng. Một số điểm trường có căn tin bán nhiều nước ngọt và đồ ăn vặt, tăng khả năng sâu răng cho học sinh tiểu học – BS Ikushima Akihito khuyến cáo. Theo đó, bác sĩ Ikushima Akihito đề xuất các ý kiến như sau: các trường Tiểu học cần phối hợp nhiều hơn trong công tác chuẩn bị nơi thăm khám thông thoáng và có ánh sáng phù hợp. Các trường tiểu học nên hạn chế việc bán nước ngọt và đồ ăn vặt trong khuôn viên trường. Cần nhân rộng dự án ra các huyện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và các tỉnh khác trong tương lai.

BS. Nguyễn Ngọc Thùy Vân – Giảng viên khoa RHM chia sẻ: “Mặc dù đường đi đến một số điểm trường còn gặp khá nhiều khó khăn như đường xa, phải qua phà, trời mưa,… nhưng cả đoàn luôn quan niệm rằng dự án là một chương trình ý nghĩa mà toàn thể giảng viên, sinh viên trường sẽ hoàn thành một cách tốt đẹp nhất.”

“Được làm việc trong dự án này khiến em thấy rất tự hào và em đã cố gắng hết mình. Em mong rằng các dự án trong tương lai sẽ có sự kết nối tốt hơn nữa giữa các đơn vị để chúng em hoàn thành thật tốt vai trò của những bác sĩ răng hàm mặt tương lai.” – Bạn Nguyễn Thành Đạt, sinh viên Lớp Đại học Răng Hàm Mặt 2017 cho biết.

Trong buổi tổng kết dự án, Bà Trần Thị Út Ba – Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Trà Vinh cho biết thêm: “Phòng GD&ĐT Thành phố Trà Vinh sẽ quyết tâm chỉ đạo, định hướng các trường tiểu học trên địa bàn sắp xếp, bố trí chỗ thăm khám thuận tiện, hợp lí để dự án đạt được kết quả cao nhất trong giai đoạn tới.”

BS.CKII Nguyễn Doãn Hoài – Phó Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt chia sẻ: “Cảm ơn Tập đoàn Daishinkai, tập thể giảng viên, sinh viên Khoa Răng Hàm Mặt, các trường đã chung tay triển khai dự án thành công. Qua đó, BS.CKII Nguyễn Doãn Hoài đề xuất Tập đoàn nha khoa Daishinkai tài trợ đèn pin khám răng cho các em sinh viên RHM của trường, vừa là món quà tinh thần, vừa là dụng cụ y tế thiết yếu cho sinh viên ngành này.”

TS. Châu Thị Hoàng Hoa, Phó Trưởng phòng Hợp tác quốc tế – Xúc tiến dự án, Trường Đại học Trà Vinh cho biết: từ nay đến cuối năm 2022, Dự án sẽ triển khai hoạt động tại cơ sở 03 đợt: tháng 6, tháng 9 và tháng 12. Ở 02 đợt tháng 9 và 12, Dự án sẽ tiến hành hướng dẫn chăm sóc răng miệng cho học sinh dựa vào độ tuổi với các hoạt động như: hướng dẫn đánh răng đúng cách, đánh răng theo bài hát, kể chuyện hay thuyết trình các vấn đề về sâu răng, tác hại của sâu răng. Kết quả khám răng miệng sẽ được gửi về từng phụ huynh học sinh thông qua trường tiểu học. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong cộng đồng, bởi trong quá trình khám nếu phát hiện bệnh lý, đội ngũ y bác sĩ sẽ kịp thời có hướng xử lý, kiểm soát, phòng ngừa có hiệu quả bệnh truyền nhiễm, kéo dài tuổi thọ của người dân.

Mỹ An – Nhật Hào
TD – TS