Giảng viên và sinh viên Đại học Trà Vinh học về tư duy phản biện

0
195

(TVU) – Ai cũng có khả năng tư duy, nhưng không hẳn ai cũng có kỹ năng phản biện. Tư duy phản biện là những kỹ năng cần phải được đào luyện và thực tập nhuần nhuyễn thì mới trở nên điêu luyện được. Đó là những nội dung chính mà Giáo sư Tiến sĩ Brian Dick – Trường Đại học Vancouver Island, Canada tập huấn cho sinh viên và giảng viên của ĐH Trà Vinh ngày 23 và ngày 29.11 vừa qua.

Giáo sư Tiến sĩ Brian Dick đã hướng dẫn những kỹ năng về phân tích, tổng hợp, và đánh giá, không những về tư duy của người khác mà còn của chính mình. Theo ông, những kỹ năng phân tích, tổng hợp, và đánh giá là những kỹ năng cần được phát triển và đào luyện cho thành thục đặc biệt là đối với sinh viên hiện nay.

Hơn 30 sinh viên của khoa Kỹ thuật và công nghệ đã được tiếp cận liên hệ tư duy phản biện với thiết kế kỹ thuật và giải quyết vấn đề; xem xét các thành kiến quyết định của cá nhân và hiểu được thành kiến của những người khác; Đánh giá phương pháp thực nghiệm để cải thiện kết quả; Nhận biết những ý kiến sai lầm phổ biến và xây dựng lập luận hiệu quả.

Hoàng Huy, một sinh viên tham gia lớp tập huấn cho biết, chúng tôi rất hứng thú với phương pháp giảng dạy nhiệt tình của Giáo sư Tiến sĩ Brian Dick. Bản thân tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng mọi vấn đề đều có thể giải quyết tốt nếu biết vận dụng tư duy phản biện qua việc lập luận logic và hợp lý. Tôi nghĩ rằng mọi người cần rèn luyện thêm để có thể tư duy phản biện trong học tập và cuộc sống.

Bên cạnh tập huấn cho sinh viên, 20 giảng viên cũng được giáo sư Brian Dick hướng dẫn về tư duy phản biện. Các giảng viên được tham gia thực hành và nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng tư duy phản biện đối với việc học tập cũng như áp dụng các phương pháp tư duy phản biện vào quá trình dạy học.

“Việc dạy cho sinh viên là cần thiết, tuy nhiên tư duy phản biện cần được áp dụng trong các môn học và trong đời sống hàng ngày, thông cảm với sinh viên về những rào cản, đồng thời giảng viên được trải nghiệm nhiều phương pháp để áp dụng tư duy phản biện vào lớp học, nhận ra mối liên quan giữa nguyên tắc phân loại Bloom với việc học và mô tả chu trình học tập hiệu quả đem lại sự thành công cho việc học tập.” Thầy Đăng Khoa, học viên tham gia lớp học chia sẻ.

Theo đánh giá của Ban tổ chức lớp, khóa tập huấn nhằm giúp sinh viên và giảng viên nhận thức được tư duy phản biện và tầm quan trọng của tư duy phản biện đối với việc dạy học cũng như cuộc sống ngành kỹ thuật. Bên cạnh đó, sinh viên, giảng viên có thể nhận ra thành kiến của mình và của người khác ảnh hưởng đến việc sáng tạo và tư duy phản biện để vận dụng tốt vào quá trinh dạy học và phát triển cá nhân.

Sinh viên vận dụng khả năng tư duy vào bài tập thực hành theo nhóm

Huỳnh Như